Collagen là gì? Những điều bạn nên biết

collagen là gì?

Collagen chứa khoảng 25% tổng lượng protein cơ thể và đến 70% cấu trúc da, được xem là hợp chất chứa nhiều protein nhất trong cơ thể. Chức năng chính là kết nối các mô trong cơ thể, kích thích quá trình trao đổi chất. Trong tiếng Hy Lạp, collagen được gọi là kólla, nghĩa là keo dán.

Collagen có những loại nào?

Các collagens trong cơ thể con người rất mạnh mẽ và linh hoạt. Có ít nhất 16 loại collagen khác nhau có cấu trúc và chức năng khác nhau nhưng 80 đến 90% là collagen loại 1, 2, 3, 4.

Loại 1: Chiếm 90% lượng collagen trong cơ thể và được cấu tạo từ các sợi dày đặc. Nó góp phần tạo nên cấu trúc da, xương, gân, sụn sợi, mô liên kết và răng.

Loại 2: Được tạo nên từ các sợi lỏng lẻo hơn và được tìm thấy trong sụn đàn hồi, đệm khớp.

Loại 3: Hỗ trợ cấu trúc khối cơ bắp, cơ quan và động mạch.

Loại 4: Hỗ trợ thanh lọc và được tìm thấy trong các lớp da.

Khi tuổi tác càng cao thì lượng collagen được sản xuất càng ít và chất lượng cũng giảm đi. Trong đó, những dấu hiệu giúp bạn dễ dàng nhận biết là làn da kém săn chắc và nhăn nheo hơn, sụn cũng bị yếu đi theo thời gian.

Tác dụng của collagen đối với cơ thể

+ Tốt cho cơ bắp: Theo các nghiên cứu năm 2019 chỉ ra kết hợp chất bổ sung collagen peptide và rèn luyện sức mạnh làm phát triển khối lượng cơ bắp hơn giả dược.

+ Hỗ trọ điều trị viêm khớp: Các nhà khoa học đã tiến hành nghiên cứu trên chuột vào năm 2017 cho kết quả việc bổ sung collagen giúp bệnh viêm xương khớp ở chuột hồi phục nhanh hơn.

+ Giúp tăng độ đàn hồi của da: Những người dùng thực phẩm bổ sung collagen cho thấy sự cải thiện về ngoại hình và độ đàn hồi của da. Collagen cũng được sử dụng trong các phương pháp điều trị tại chỗ để cải thiện chất lượng làn da bằng cách giảm thiểu các đường nhăn và nếp nhăn

+ Một nghiên cứu khác cũng chỉ ra việc bổ sung collagen có tác dụng trong điều trị hội chứng rò rỉ ruột.

+ Đối với hệ mạch máu: Tác dụng của Collagen là hợp chất sản sinh ra mạch máu, giúp đề phòng xơ cứng động mạch và chứng cao huyết áp. Collagen đặc biệt có vai trò rất quan trọng với những người bị xơ cứng động mạch não hoặc nhồi máu cơ tim.

+ Tốt cho mắt: Collagen dạng kết tinh tồn tại nhiều trong giác mạc và thủy tinh thể. Khi tuổi tăng cao thì lượng Collagen sụt giảm làm giác mạc hoạt động kém, ảnh hưởng thủy lực và làm cho thủy tinh thể mờ đi do chất Amino bị lão hóa.

+ Giúp móng tay, móng chân chắc khở: Tác dụng của Collagen là cung cấp chất dinh dưỡng hỗ trợ hoạt động của chất sừng. Cho nên, việc bổ sung uống Collagen giúp cho tóc và móng chân, móng tay chắc khỏe, giúp tóc bóng mượt, bớt rụng.

+ Tăng hệ miễn dịch cơ thể: Tác dụng của Collagen là khả năng hỗ trợ hoạt động của các vi khuẩn có lợi trong hệ miễn dịch. Ngoài ra thì Collagen còn có tác dụng tăng cường hoạt động của não.

Các loại thực phẩm cung cấp collagen

Collagen được dự trữ dưới dạng tiền chất procollagen. Nó được tạo ra bằng cách kết hợp 2 loại axit amin là glycine và proline, dưới tác dụng của vitamin C. Sau đây là các thực phẩm bổ sung collagen cho cơ thể

Vitamin C: Có trong nhiều các loại trái cây họ cam quýt, ớt chuông và dâu tây.

Proline: Một lượng lớn proline được tìm thấy trong lòng trắng trứng, mầm lúa mì, sản phẩm từ sữa, bắp cải, măng tây và nấm.

Glycine: Được tìm thấy nhiều trong da lợn, da gà, nước dùng xương và một số loại thực phẩm chứa protein.

Đồng: Chứa nhiều trong thịt nội tạng, hạt vừng, bột ca cao, hạt điều và đậu lăng.

Ngoài ra, cơ thể cũng cần được bổ sung các thực phẩm chứa protein chất lượng cao như thịt, thịt gia cầm, hải sản, sữa, các loại đậu và đậu phụ.

Nhận xét

Đăng nhận xét